คลายเครียดได้ง่ายๆ แค่ใส่ใจกับเรื่องกิน

ในสภาวะปัจจุบันทุกคนคงจะหนีไม่พ้นคำว่า “ความเครียด” ไม่ว่าจะเครียดเรื่องงาน เรื่องเงิน เรื่องการเดินทาง ต่างๆ นาๆ หลายคนก็หาทางออกคลายเครียดกัน ซึ่งทางออกหนึ่งที่เลือกใช้คลายเครียดนั้นก็คือการกิน แต่บางคนอาจจะเครียดหนักเข้าไปอีกก็ได้ หากกินมากเกินไปแล้วทำให้อ้วน วันนี้เรามาดูกันดีกว่า ผลไม้ชนิดไหนบางที่กินแล้วช่วยลดอาหารเครียดได้ แถมไม่อ้วนด้วย

ผลไม้ตระกลูเบอร์รี่
ในผลไม้ตะกลูเบอร์รี่ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็น สตรอเบอร์รี่(Strawberry) แครนเบอร์รี่(Cranberry) ราสเบอร์รี่(Raspberry) แบล็คเบอร์รี่ (Blackberry) บลูเบอร์รี่(Blueberry) ซึ่งเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารแอนตีออกซิแดนซ์ (Antioxidants) และวิตามินซีสูง ช่วยลดอาการเครียดได้เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ ในผลไม้ตะกูลเบอร์รี่ยังมีทั้ง  ไฟเบอร์ โฟลิก แอซิค ซึ่งทั้งหมดนี้จะสามารถช่วยป้องเซลล์ถูกทำลายจากผลกระทบที่เกิดจากความเครียดอีกด้วย
กล้วยหอม
เป็นที่ทราบกันดีกว่าในกล้วย 1 ผลนั้นอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คาร์โบไฮเดรต ฟอสฟอรัส โปรตีน วิตามินเอ ธาตุเหล็ก  เมื่อเวลาที่เรารู้สึกเครียด หงุดหงิด สามารถรับประทานกล้วย เพราะในกล้วยมีส่วนประกอบของทริปโตฟาน (Tryptophan) เป็นกรดอะมิโนที่ช่วยกระตุ้นการผลิตเซโนโทนิน ซึ่งเป็นสารส่งผ่านประสาท ช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย และยังช่วยขจัดอาการซึมเศร้า ความวิตกกังวล และโรคนอนไม่หลับได้
อโวคาโด
อโวคาโด ผลไม้ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยว  และโพแทสเซียม ช่วยในเรื่องของความดันโลหิต ลดความกังวล ลดระดับควมเครียดในร่างกายได้อย่างรวดเร็ว แถมยังช่วยบำรุงเซลล์ประสาทและสมอง
องุ่น
เมื่อรับประทานองุ่นเข้าไป จะทำให้ร่างกายผลิตสาร พาโดมิน และอะดรีนาลีน  ซึ่งจะทำให้ร่างกายถูกกระตุ้นให้เกิดความกระฉับกระเฉงและตื่นตัวอยู่เสมอ  การรับประทานองุ่นเป็นประจำ จะมีส่วนช่วยบำรุงสมอง บำรุงหัวใจ และช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงกับร่างกายได้
ส้ม
ส้มเป็นผลไม้ที่ใครๆก็รู้จักและเคยรับประทาน และรู้ว่า ส้มนั้นเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี  แต่จะมีใครที่รู้ว่ารับประทานส้มแล้วสามารถช่วยลดอาการเครียดที่เกิดขึ้นในร่างกายของได้ เพราะวิตามีนซีเป็นส่วนสำคัญในการช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย และต่อต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย  นอกจากนี้ส้มยังมีประโยชน์อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นแก้อาการวิงเวียนศรีษะ  ช่วยรักษาเลือดออกตามไรฟัน มีเส้นใยอาหารช่วยในการขับถ่าย  ช่วยล้างสารพิษในร่างกายด้วยสารต้านอนุมูลอิสระฯลฯ  เห็นแบบนี้แล้วอย่าทานน้ำส้มซักแก้วนะคะ

มะพร้าว
มะพร้าวจะมีกรดไขมัน Medium Chain Triglyceride ซึ่งเป็นกรดไขมันพิเศษที่สามารถช่วยให้อารมณ์ดี กระฉับกระเฉง  และบำรุงสมอง พร้อมทั้งยังช่วยดูแลระบบขับถ่าย และขับไขมันจากอาหารชนิดอื่นได้ดี

เพียงแค่เราเลือกรับประทาน ก็สามารถช่วยลดอาการเครียดได้ แล้วลองนำไปทดลองใช้กันดูนะคะ


CONVERSATION

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น