5 เคล็ดไม่ลับ นำไปใช้ออกกำลังกายให้หุ่นเฟิร์ม


การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญ แต่การเตรียมตัวออกกำลังกายอย่างถูกต้องสำคัญกว่า เพราะเมื่อใดที่เราปฏิบัติไม่ถูกต้องในการออกกำลังกาย แทนที่เราจะได้รับสุขภาพที่ดีจากการออกกำลังกาย กลับกลายเป็นได้รับการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายแทน ดังนั้นมาดูการเตรียมความพร้อมก่อนออกกำลังกายกันดีกว่า


1.รับประทานอาหารก่อนการออกกำลังกาย : ก่อนออกกำลังกายทุกครั้งไม่ควรปล่อยให้ท้องว่าง  ควรรับประทานอาหารมื้อเล็กๆที่มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต อย่างพวกถั่ว หรือจะทานผลไม้  เช่น แอปเปิ้ล อย่างน้อย 1 ชั่วโมง  เพราะการออกกำลังกายขณะที่ท้องว่างจะทำให้ร่างกายดึงเอาพลังงานสำรองมาใช้จนหมด ซึ่งส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียและไม่สามารถออกแรงได้เต็มที่ ทั้งยังส่งผลเสียต่อระบบเผาผลาญอาหารด้วย 


2.ดื่มน้ำสะอาด : ก่อนออกกำลังกายควรดื่มน้ำก่อนอย่างน้อย 30 นาที  เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ เราควรดื่มน้ำเพื่อรักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย หรือจะดื่มเป็นพวกเครื่องดื่มเกลือแร่ก่อนการออกกำลังกายก็ได้  หากขณะออกกำลังกายแล้วรู้สึกกระหายน้ำ แนะนำให้จิบน้ำทีละน้อยแทน


3.เตรียมชุดออกกำลังกาย : ควรเลือกชุดออกกำลังกายให้เหมาะสมกับประเภทของกีฬา เคลื่อนไหวได้คล่องตัว เนื้อผ้านุ่ม ระบายอากาศได้ดี โดยขณะสวมใส่ต้องรู้สึกสบายไม่รัดแน่น หรือหลวมจนเกินไป  หากเป็นกีฬากลางแจ้งควรเลือกใส่สีอ่อน เพราะสีเข้มจะทำให้ดูดแสงแดด ส่วนรองเท้าควรเลือกให้เหมาะสมกับประเภทของกีฬา เพื่อเป็นการป้องกันอาการบาดเจ็บของเท้า เข่าและเอว เพราะรองเท้าที่แบ่งตามประเภทกีฬาจะมีการออกแบบ และทดสอบมาแล้วว่าเหมาะสมกับกีฬาประเภทนั้นๆ ทั้งในเรื่องของการเคลื่อนไหว แรงกดของเท้าต้องเลือกให้พอดีกับเท้า ไม่หลวม หรือคับเกินไป

4.ยืดเส้นก่อนการออกกำลังกาย : เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเตรียมความพร้อมก่อนการออกกำลังกาย เราควรยืดกล้ามเนื้อ เพราะการยืดกล้ามเนื้อทำให้มัดกล้ามเนื้อผ่อนคลายมีความยืดหยุ่นไม่แข็ง เพราะกล้ามเนื้อที่แข็งนั้นจะทำให้เราเคลื่อนไหวได้จำกัด และมีโอกาสฉีกขาดสูง  โดยให้เริ่มคลายกล้ามเนื้อจากเบาไปหนัก

5.อบอุ่นร่างกายก่อนออกกำลังกาย 2-3 นาที : การอบอุ่นร่างกายเป็นการกระตุ้นร่างกายให้มีการสูบฉีดเลือด และหัวใจมากขึ้น เพื่อช่วยทำให้สภาวะจิตใจพร้อมต่อการออกกำลังกาย สามารถทำได้โดยการเคลื่อนไหวร่างกายจากเบาไปหนัก 

เพียงเทคนิคง่ายๆแค่นี้ก็ทำให้เราสามารถออกกำลังกายได้อย่างมีความสุข แข็งแรง และไม่บาดเจ็บ การออกกำลังกายครั้งต่อไป อย่าลืมนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้นะคะ


CONVERSATION

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น